Zombie công sở là gì? Những quả bom nổ chậm trong môi trường công sở

Zombie công sở, một bộ phim điện ảnh mới? Không đây là một cụm từ ám chỉ những người làm việc như những thây ma ở văn phòng. 

1 Khái niệm zombie công sở là gì?

Hội chứng “zombie công sở” là cách những người làm nhân sự nói về những nhân viên không gắn kết, không làm việc hết sức mình, nhưng cũng không ra đi mà làm việc kiểu cầm chừng, dưới khả năng. Hội chứng này hiện rất đang phổ biến trong các doanh nghiệp.

Kết quả khảo sát từ hơn 26.000 người, được Anphabe – một mạng lưới về nhân sự tại Việt Nam – công bố tại sự kiện Xây dựng nguồn nhân lực Việt Nam hạnh phúc ngày 12-10: 39% người đi làm cảm thấy không gắn kết với công việc, cơ quan, nhưng tới gần 67% trong số đó vẫn ở lại làm việc.

Zombie công sở nhìn chung chiếm 25%, nghĩa là cứ 4 người đang làm việc thì có 1 người làm việc kiểu “có xác không hồn”. Hiện tượng này có xu hướng tăng dần ở độ tuổi trẻ hơn, 28% với nhóm 23-27 tuổi và khoảng 30% với nhóm 19-23 tuổi.

zombie cong so 1 - Zombie công sở là gì? Những quả bom nổ chậm trong môi trường công sở

Họ đi làm nhưng không nỗ lực, không có ý định nghỉ việc dù không gắn kết, và “hạ gục” những nhân viên khác bằng thái độ và hành vi tiêu cực. Tương ứng với 25% zombie trong lực lượng nhân viên là 11,7% hiệu suất lao động nói chung bị thất thoát, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhưng căn bệnh này không chỉ nằm trong 25% đó. Nó tiềm tàng trong mỗi người, ai cũng có xu hướng biểu hiện sự chán nản, uể oải tạm thời. Thống kê nói chung chỉ ra số ngày đi làm nhưng không làm việc hiệu quả của người đi làm nói chung là 57,5 ngày/năm, nghĩa là mỗi tuần đều có một ngày như vậy.

2 Nguyên nhân dẫn đến hội chứng zombie công sở

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng zombie công sở rất đa dạng và có thể xuất phát từ cả hai phía cá nhân và doanh nghiệp. Sau đây là một số nguyên nhân cơ bản:

1 Không có mục tiêu/đam mê công việc

Nguyên nhân sâu xa nhất biến bạn trở thành zombie công sở có thể đến từ việc đi làm mà không có đam mê hay mục tiêu công việc. Việc lựa chọn một công việc tạm thời đủ để nuôi sống bản thân hay gia đình là quyết định thực tế.

Tuy nhiên, về lâu dài, khi công việc không thể thoả mãn hết những giá trị vật chất hay tinh thần, nó khiến ta chán nản và dần trở thành những zombie công sở.

2 Đóng góp của nhân viên không được ghi nhận

Một người rất cố gắng làm việc chăm chỉ và đóng góp tích cực cho công ty. Đến một ngày, nếu bạn thấy họ không còn mặn mà với công việc nữa, rất có thể sự cống hiến của họ đang bị lãng quên.

Nói cách khác, khi không còn cảm thấy được công nhận, nhân viên sẽ có cảm giác mình không còn là một phần của công ty nữa. Vị trí của họ có cũng được, không có cũng chẳng sao. Đây là một trong những nguyên do biến họ trở thành những zombie công sở.

3 Chế độ lương thưởng không hợp lý

Lương thưởng cũng như các chế độ phúc lợi là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức độ gắn bó của nhân viên với công ty. Nếu công ty trả lương quá thấp so với mặt bằng chung hoặc không xứng đáng với năng lực của nhân viên, họ sẽ sớm trở thành zombie công sở. Hậu quả cuối cùng là nghỉ việc.

zombie cong so 2 - Zombie công sở là gì? Những quả bom nổ chậm trong môi trường công sở

4 Công ty không có lộ trình phát triển rõ ràng cho nhân viên

Không ai mong muốn mãi dậm chân tại chỗ, không phát triển và học hỏi được gì mới. Vì vậy họ luôn tìm kiếm những cơ hội để bản thân được chinh phục những cột mốc khác nhau trong sự nghiệp. Nếu làm việc một thời gian và không nhận thấy cơ hội phát triển nào, nhân viên sẽ dần mất đi sự gắn bó.

3 Làm sao để tránh trở thành zombie công sở?

1. Theo dấu niềm vui

Chúng ta thường chú ý tới những áp lực, căng thẳng mà đôi khi bỏ qua những niềm vui nhỏ nhặt như: tách cà phê đồng nghiệp mang đến cho bạn trong những đêm miệt mài bên sổ sách, hay những lời khen của khách hàng về tác phong làm việc. Hãy chú tâm vào những khoảnh khắc mang đến cho mình sự vui vẻ trong công việc.  

2. Liên kết công việc với mục đích hấp dẫn

Khi nhân viên của SpaceX được hỏi về công việc đang làm, thay vì nói mình là kỹ sư công nghệ, anh trả lời “công việc của tôi là tìm cách đưa người lên sao hỏa”. Công việc trở nên không còn bình thường khi gắn với sứ mệnh lớn lao của nhân loại, nhờ vậy những việc bạn đang làm trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. 

3. Nuôi dưỡng những mối quan hệ tích cực nơi công sở

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, nếu có những người bạn thân thiết nơi công sở thì khả năng gắn bó với công ty của nhân viên sẽ cao hơn rất nhiều. Trên thực tế, có một người để thấu hiểu niềm vui, nỗi bất an, lo âu trong công việc của mình hay thậm chí chỉ im lặng vỗ về khi bạn bị sếp la mắng cũng đủ để mang lại sự an ủi và giải tỏa tâm lý rất lớn. 

Hãy để bản thân luôn mang một năng lượng tích cực và lan tỏa nó đến những đồng nghiệp xung quanh mình, để tạo nên bầu không khí hứng khởi trong công việc bạn nhé!

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình chữa CV miễn phí tại đây!